Chiến lược ưu tiên chất lượng cho sản phẩm xe máy SYM tại Việt Nam

Tập đoàn SanYang, công ty mẹ của hãng xe máy SYM Việt Nam đã có những bước cải cách hiệu quả dưới sự lãnh đạo của ông Wu Ching Yuan và thành công bén rễ tại thị trường Đài Loan. Ở thị trường Việt Nam, SanYang hiện đang tập trung cải tiến chất lượng sản phẩm.

Ông Wu Ching Yuan - Chủ tịch HĐQT SanYang

Sau hơn 20 năm thành lập, tập đoàn SanYang đang trên đà giành lại vị trí dẫn đầu về doanh số tiêu thụ xe máy tại Đài Loan. Năm 2022, SanYang có thành quả kinh doanh vượt trội nhờ doanh số tiêu thụ ô tô và xe máy nhảy vọt, đạt mức tăng trưởng mạnh. Đây là thành quả của chương trình cải cách 8 năm dưới sự lãnh đạo của ông Wu Ching Yuan - Chủ tịch HĐQT tập đoàn SanYang.

Báo cáo tài chính qua các năm của Sanyang

Ông cùng đội ngũ của mình đã thực hiện 3 kế hoạch chuyển đổi, mỗi kế hoạch được tiến hành trong 3 năm. Trong 3 năm đầu tiên, SanYang thực hiện 4 cải cách lớn, bao gồm: Tích hợp nền tảng động cơ và khung xe, cải cách mạng lưới thị trường, thành lập các trung tâm phụ tùng và thu hồi hoạt động kinh doanh phụ tùng tự vận hành. Thông qua chiến lược tích hợp, khung và động cơ xe máy đã được thay đổi từ phức tạp thành đơn giản, từ đơn giản hóa tiến hành lượng hóa mang lại hiệu quả giảm chi phí giá thành. Quan trọng hơn, sau khi đơn giản hóa, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm cũng dễ dàng hơn, chất lượng sản phẩm tốt thì doanh số tiêu thụ và thương hiệu sẽ tự nhiên tăng lên, tạo thành một vòng tuần hoàn tích cực.

Trong 3 năm tiếp theo, ông đã đặt ra bộ “3 tiêu chuẩn” cho SanYang: Đúng giờ, Đúng chất lượng và Số lượng. “Đúng giờ” là yêu cầu tất cả quá trình phát triển sản phẩm phải được hoàn thành đúng hạn. “Đúng chất lượng” là đảm bảo chuỗi giá trị sản phẩm từ giai đoạn phát triển, sản xuất cho đến giai đoạn bán hàng và phục vụ, chất lượng sản phẩm, dịch vụ đều phải được làm tốt. “Đúng số lượng” là đảm bảo ước lượng chính xác lượng thị trường và số lượng tiêu thụ.

Trong 3 năm thứ ba, ông yêu cầu “Chất lượng kép và Số lượng kép”. “Chất lượng kép” có nghĩa là chất lượng và thương hiệu phải đi đôi với nhau. Thương hiệu chính là hình ảnh, năng lực của công ty. Thương hiệu tốt có nghĩa là phải có nhiều sản phẩm cao cấp và được tiêu thụ. Chỉ có chất lượng làm nền tảng thì mới có thể đem lại lợi nhuận trong tương lai. Cải thiện thương hiệu thì lượng tiêu thụ những sản phẩm cao cấp sẽ tự nhiên tăng lên.

Hiện tại, doanh số tiêu thụ những dòng xe máy cao cấp (có giá khoảng 62 triệu đồng) và những sản phẩm giá tầm trung (khoảng 38,5 - 46 triệu đồng) của SanYang đã cho thấy tỷ lệ thị phần tương đương bằng nhau. Thị phần doanh số tiêu thụ xe máy cũng theo đó tăng lên một cách ổn định.

Trong năm 2023, VMEP sẽ tiến hành cải cách tập trung vào yếu tố nền tảng là chất lượng sản phẩm tại Việt Nam. Điều này được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo thông qua chiến lược mở rộng thị trường tiêu thụ nước ngoài, thúc đẩy thị trường tiêu thụ trong nước.

Passing 50cc

Elite 50cc

Attila 50cc

Galaxy 50cc

Angela 50cc

Elegant 50cc

SanYang sẽ dùng những kinh nghiệm trong việc cải cách thành công tại nhà máy ở Trung Quốc để áp dụng cho nhà máy VMEP tại Việt Nam. Trước đây, chất lượng xe máy VMEP chưa đủ tốt, tạo ấn tượng không tốt với người tiêu dùng trong nước, nên việc chuyển đổi có thể xem là khá khó khăn. Việc cải cách tại VMEP cũng quay trở lại cốt lõi chính là chất lượng sản phẩm, đồng thời áp dụng chiến lược cải cách nghiệp vụ - tiến công xuất khẩu trước, sau đó thúc đẩy tiêu thụ trong nước, và dần dần điều chỉnh chất lượng hệ thống vận hành.

Thành tích kinh doanh của VMEP đang dần được cải thiện, xét từ doanh số xuất khẩu hàng năm hiện tại là 60.000 đến 70.000 xe và doanh số bán trong nước là 40.000 đến 50.000 xe/năm. Vì vậy, năm 2023 được dự báo là một năm đầy triển vọng cho VMEP.