ELITE 50: CHIẾC XE NHẸ NHÀNG CHO ĐÔ THỊ, PHÙ HỢP VỚI HỌC SINH, NỮ GIỚI

Elite 50 là một trong những mẫu xe có dung tích động cơ 50 cc đang được bán chính hãng tại Việt Nam. Mẫu xe này sẽ phù hợp cho học sinh từ 16 tuổi điều khiển phương tiện cơ giới không cần bằng lái hoặc những chị em, người lớn tuổi cần một chiếc xe nhẹ nhàng, dễ điều khiển để đi lại hàng ngày.

Những dòng xe 50 cc không được những hãng lớn mặn mà, nhưng phân khúc này vẫn luôn có những anh em muốn mua xe cho vợ đi chợ, cho con đi học vào lớp 10 hay những người lớn tuổi. Vì vậy Elite 50 là một trong những lựa chọn đáp ứng tiêu chí như vậy.

Elite 50 mang kiểu dáng thiết kế hoài cổ, hiện đại bởi những đường nét của xe mang phong cách thiết kế của những chiếc xe scooter 1970s. Những đường cong thể hiện rõ trên toàn bộ xe. Nét hiện đại thể hiện ở cụm đèn halogen, dù không phải là công nghệ LED nhưng khả năng chiếu sáng cũng như hiệu suất sử dụng ban đêm với SYM thì không phải bàn đến.

Phần đèn chính được thiết kế với kích thước lớn, hai bên hông với đèn xi-nhan đặt về hai bên ở vị trí cao hơn đèn chính. Mình thích chi tiết đèn phụ ngay bên dưới bởi nó có thể soi sáng tốt cùng độ phủ rộng ngay tầm mắt. Trong khi những cụm đèn LED gần đây lại không đem lại tầm chiếu gần rộng như vậy.

Phần hông thể hiện rõ sự gọn gàng trong thiết kế của xe, cùng với thiết kế chữ S mang đến vẻ điệu đà phù hợp với nữ giới nhiều hơn là nam. Sàn để chân rộng và phẳng, yên xe rộng tạo cảm giác thoải mái cho người lái xe.

Phần phía sau của xe với cụm đèn nhỏ nhắn nhưng vẫn có độ sáng tốt vào ban đêm. Tay dắt xe cứng cáp được mạ crôm sáng bóng. Bánh sau của xe có phần chắn bùn phía trong, bên cạnh phần chắn bùn bên ngoài, đảm bảo không gây ảnh hưởng cho người chạy phía sau.

Với chiều cao yên 740mm, chiếc xe cực kỳ thích hợp cho bạn trẻ học lớp 10, hay nữ cao khoảng 1,5 mét hay 1,55 mét. Chiều rộng yên sau lớn nên người ngồi sau sẽ thoải mái hơn. Yên trước được gọt để việc chống chân trở nên dễ dàng hơn.

Mặt đồng hồ được thiết kế pha trộn giữa nét hiện đại và cổ điển tạo nên nét quyến rũ cho chiếc xe. Bảng đồng hồ có thiết kế hình bầu dục và thiết kế cong nổi lên trên. Đồ hoạ hiển thị thông tin số km rõ ràng, bên dưới là phần hiển thị xăng. Xe có báo đèn xi-nhan trên bảng đồng hồ tách biệt hai bên rất tiện để theo dõi.

Ghi-đông của xe được thiết kế dài nên rất dễ điều khiển, cùng với bán kính vòng quay thấp nên việc quay đầu chiếc xe cũng dễ dàng. Chi tiết nút bấm hai bên tay lái với cách phối màu chưa phù hợp với phong cách của xe lắm. SYM sử dụng nhiều tông màu cho hai bên cụm tay nắm, nút điều khiển, cách phối màu mình thấy chưa đẹp mắt.

Có một chi tiết trên cụm đèn phần tay ga đó là việc hệ thống đèn trước đặt vị trí đèn chiếu xa và chiếu gần chung một nút điều khiển. Theo thói quen chúng ta thường gạt hết mức để mở đèn gần trên những chiếc xe thông thường, nấc giữa là đèn demi hay sương mù. Trong khi Elite 50 lại là vị trí của đèn pha. Vì vậy nếu bạn mở đèn trong đô thị mà không để ý thì vô tình đã dùng sai mục đích. Bù lại cụm nút đối xứng hai bên tay lái rất hài hoà, đều đặn, phù hợp với tổng thể của xe.

Ngăn chứa đồ dưới yên xe rộng rãi thật tiện lợi, có thể chứa được một mũ bảo hiểm nửa đầu và một số đồ dùng cá nhân như ví, áo mưa. Nắp xăng được đặt bên ngoài ở phía sau yên xe, không cần phải loay hoay mở yên khi đỗ xăng như các dòng xe khác. Tuy vậy, việc mở khoá bình xăng lại dễ nhầm lẫn với thao tác mở cốp trên một số dòng tay ga khác. Dù SYM đã thiết kế phần nắp xăng cứng hơn mở điện nhưng mình vẫn quen tay mở nắp bình xăng trong quá trình sử dụng ở những lần đầu.

Với khối lượng 84 kg, chiếc xe dễ dàng dắt và lấy ra trong những bãi xe chật hẹp. Phần đầu xe rất dễ để nâng lên cao và phần đuôi cũng dễ dắt, tất nhiên phía sau thì luôn nặng hơn phía trước.

Cảm giác lái của Elite 50 chậm rãi bởi động cơ 50 cc cho công suất tối đa 3,62 mã lực tại 8.000 vòng/phút, cùng mmô men xoắn 33 Nm 7.000 vòng/phút. Bạn không thể đòi hỏi chiếc xe này có những cú bứt tốc ngay lập tức như xe số hay những chiếc xe có phân khối cao hơn. Tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được khi chở 2 người là 55 km/h, có lẽ SYM đã giới hạn tốc độ này cho phù hợp với luật giao thông của dòng xe.

Hệ thống treo của Elite 50 đáp ứng tốt khi phần phuộc nhún sau vừa đủ mềm, phuộc trước cứng hơn nên tạo độ vững tốt khi đi trên những con đường gồ ghề. Phần yên mềm cũng đem lại cảm giác thoải mái khi di chuyển. Dù có chỗ để chân riêng nhưng vì chiều dài tổng thể ngắn hơn những chiếc xe scooter phân khối lớn hơn nên chân người ngồi sau sẽ đặt chân hơi sát so với người ngồi trước.

Tổng thể, mức giá tham khảo 22,19 triệu cho chiếc SYM Elite 50 có thể chưa thuyết phục được số đông nếu so sánh với các mẫu xe có phân khối lớn hơn. Tuy nhiên Elite 50 ở riêng phân khúc mà không nhiều nhà sản xuất phân phối chính hãng tại Việt Nam. Đó là những anh em muốn mua xe cho vợ đi chợ, cho con vừa vào học cấp 3, cho những người lớn tuổi cần một chiếc xe nhẹ nhàng khi di chuyển trong đô thị. Khi so với xe điện cao cấp thì mức giá của Elite 50 vẫn tốt hơn và luôn sẵn sàng nhiên liệu để bạn có thể di chuyển bất cứ lúc nào.



Theo Tinhte

MPO