NGƯỜI KẾ THỪA TẬP ĐOÀN SANYANG QUYẾT TÂM CHINH PHỤC THỊ TRƯỜNG ĐÔNG NAM Á

Người kế thừa tập đoàn Sanyang quyết tâm chinh phục thị trường Đông Nam Á

Sau khi giành vị trí dẫn đầu thị trường xe máy Đài Loan vào năm 2022, tập đoàn Sanyang dưới sự dẫn dắt của Wu Yicheng - người kế thừa tập đoàn, đặt mục tiêu tiếp theo là chinh phục thị trường Đông Nam Á.

Gia nhập Hội đồng Quản trị để kế nhiệm

Năm 2013, Chủ tịch Wu Qing Yuan tiếp quản tập đoàn Sanyang. Sau 9 năm chấn chỉnh và chuyển đổi, cuối cùng, vào cuối năm 2022, Sanyang đã vượt lên Kymco - công ty lớn nhất và từng dẫn đầu doanh số 22 năm liên tiếp tại thị trường xe máy Đài Loan - và lần đầu tiên giành vị trí số 1 về doanh số tiêu thụ xe máy nội địa tại Đài Loan.

Năm 2023, Chủ tịch Wu Qing Yuan tiếp tục chiến lược chinh phục thị trường nước ngoài và phát triển xe điện, đồng thời bắt đầu bố trí người kế nhiệm bằng cách cho phép con trai duy nhất của mình là Wu Yicheng tham gia Hội đồng Quản trị.

Wu Yicheng là con trai duy nhất của ông Wu Qing Yuan - Chủ tịch tập đoàn Sanyang

Wu Yicheng cho biết chìa khóa để thay đổi thành công là “tạo ra những sản phẩm phù hợp và mang đến sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng”. Về chiến lược phát triển thị trường nước ngoài, lần đầu tiên Wu Yicheng tiết lộ rằng "ASEAN là một thị trường tiềm năng trong tương lai”.

Mặc dù đã giành vị trí dẫn đầu về xe máy tại Đài Loan, Chủ tịch Wu Qingyuan cũng biết rằng thị trường xe máy Đài Loan với tổng doanh số hàng năm khoảng 700.000 xe đang bị thu hẹp. Con đường để Sanyang tiếp tục phát triển là mở rộng ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là Đông Nam Á khi khu vực này có doanh số quy mô lớn gấp 17 lần so với Đài Loan.

Đứng trước những lo ngại rằng Sanyang sẽ khó thâm nhập thị trường ASEAN, Wu Yicheng không hề lo lắng. Bởi vì ngay từ năm 2016, sau khi xuất ngũ, ông Wu Qingyuan đã đề nghị anh gia nhập Sanyang và truyền dạy anh cách vận hành công ty. Wu Yicheng tuy thời điểm đó còn trẻ, có ít kinh nghiệm nhưng dám nói dám làm và không sợ hãi. Vì vậy, anh đã chủ động xin được chuyển đến nhà máy Việt Nam. “Việt Nam là một quốc gia mà xe máy được sử dụng vô cùng phổ biến. Tôi muốn đi đến thị trường này để tìm hiểu cách mọi người vận hành.”, Wu Yicheng nhớ lại lý do anh đã thuyết phục cha mình.

Wu Yicheng đã đến Việt Nam làm việc để tìm hiểu cách thị trường nơi này vận hành

Wu Yicheng đã đến nhà máy ở Việt Nam, cũng như đích thân đi khắp các nước ASEAN để tìm hiểu sự khác biệt về kinh tế, văn hóa và sở thích của mỗi quốc gia; đồng thời thiết lập sự tin tưởng và đồng thuận giữa các doanh nghiệp trong ngành. Cuối cùng, anh nhận thấy rằng sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu người dân địa phương, nếu không thì tập trung vào phần cứng cũng là vô ích.

Quá trình làm việc tại Việt Nam đã giúp Wu Yicheng tích lũy nhiều kinh nghiệm

Chiến lược “Đi đúng còn hơn đi nhanh”

Sau một năm làm việc tại Việt Nam, Wu Yicheng đã nhanh chóng tích lũy kinh nghiệm, đồng thời trau dồi khả năng tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, điều này đã trở thành chìa khóa để vượt qua Kymco. Cuối năm 2017, Wu Yicheng trở lại Đài Loan và nhanh chóng thành lập một nhóm gồm 8 thành viên trải rộng ở 7 phòng ban, bao gồm Tiếp thị, Nghiên cứu Thị trường, Lập kế hoạch, Quản lý, Dịch vụ và Nghiên cứu & Phát triển. Nếu như trước đây thiết kế mẫu xe mới sẽ do bộ phận Thiết kế chịu trách nhiệm, thì hiện tại, nhóm 8 thành viên này có trách nhiệm tiến hành nghiên cứu thị trường trước, đồng thời xem xét cơ sở khách hàng và thông số kỹ thuật của mẫu xe mới trước khi giao cho bộ phận Thiết kế và bộ phận Kỹ thuật Nghiên cứu và Phát triển.

Wu Yicheng cũng thừa nhận rằng lúc đầu anh đã bị nghi ngờ về khả năng thành công, nhưng khi xe máy Sanyang tăng doanh số tiêu thụ, giành được vị trí quán quân tại thị trường nội địa Đài Loan, điều đó chứng tỏ rằng chiến lược này là khả thi. Trong tương lai để tiến vào ASEAN, Wu Yicheng thẳng thắn chia sẻ: “Chúng tôi sẽ không xuất khẩu các mẫu xe từ Đài Loan, trước tiên chúng tôi sẽ làm tốt công việc nghiên cứu thị trường tại địa phương, sau đó đẩy mạnh các mẫu xe tương ứng”. Wu Yicheng sẽ kế thừa phong cách hành động của cha mình là “đi đúng còn hơn đi nhanh”.

Chìa khóa để Wu Yicheng chiếm được lòng tin của Sanyang có liên quan đến các mẫu xe với ý tưởng linh vật, vốn đã thống trị Sanyang trong những năm gần đây. Anh cho biết ý định ban đầu là để thúc đẩy tinh thần của công ty, hy vọng sẽ gây được tiếng vang trên thị trường với các tác phẩm tiêu biểu của mình, nhưng không ngờ rằng nó lại ngay lập tức thành công vang dội và chiếm được hơn một nửa thị phần xe dành cho giới trẻ ở Đài Loan.

Các mẫu xe với ý tưởng linh vật ngay lập tức thành công vang dội tại Đài Loan

Năm 2020, Wu Yicheng dẫn đầu việc ra mắt mẫu xe linh vật, giúp Sanyang chiếm khoảng 60% thị phần tại phân khúc người tiêu dùng trẻ. Nhưng rất ít người biết rằng, nguồn gốc của tất cả ý tưởng này đều liên quan đến sở thích sưu tập xe mô hình của anh.

Anh cho biết: “Xe DRG lấy cảm hứng từ BMW i8, một chiếc xe thể thao với bầu không khí khác biệt. FNX lấy cảm hứng từ chiếc xe liên doanh AAPE của SUZUKI, thay đổi màu sơn và kiểu dáng để trở thành một chiếc xe mới." Càng chia sẻ, Wu Yicheng càng trở nên phấn khích.

Ý tưởng mẫu xe linh vật bắt nguồn từ sở thích sưu tập xe mô hình của Wu Yicheng

Đối với sự phát triển của xe điện mà nhiều người quan tâm, Wu Yicheng cho biết năm 2023 sẽ là "năm đầu tiên của xe năng lượng mới" của Sanyang. Ngoài việc ra mắt xe máy điện chạy bằng pin do CNPC phát triển vào cuối năm nay, Sanyang sẽ trưng bày và giới thiệu dòng xe máy hybrid đầu tiên tại triển lãm xe máy tổ chức ở Milan, Ý vào tháng 11 tới đây. Sanyang đã mất hai năm để phát triển và đích thân Wu Yicheng là người đảm nhiệm vai trò lãnh đạo nhóm.

Wu Yicheng bên cạnh DRG - mẫu xe lấy cảm hứng từ BMW i8

"Mặc dù Honda cũng đã ra mắt dòng xe máy hybrid xăng - điện, tuy nhiên, Sanyang đã sử dụng một bằng sáng chế khác và có cơ hội trở thành công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất hàng loạt xe máy xăng - điện.", Giám đốc điều hành của Sanyang tiết lộ.

Theo khảo sát, mẫu xe mới do Sanyang chế tạo sẽ có 3 chế độ năng lượng gồm thuần điện, thuần nhiên liệu và hybrid. Thân xe cũng có thiết kế tích điện. Wu Yicheng tiết lộ rằng chiếc xe này có cách sử dụng giống như xe xăng. Điểm khác biệt là xe dựa vào điện ở tốc độ thấp và nhiên liệu ở tốc độ cao. Mẫu xe này dự kiến sẽ mang đến nhiều lợi ích to lớn cho đại lý, cổ đông, nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Về việc bản thân có nguyện vọng tham gia Hội đồng Quản trị của Sanyang, Wu Yicheng chia sẻ: “Trước đây, cha tôi đã đưa tôi đến một cuộc họp để tìm hiểu hoạt động của các phòng ban khác nhau trong tập đoàn. Tiếp theo, tôi phải suy nghĩ chiến lược về làm thế nào để tích hợp các nguồn lực giữa các nhóm và tìm thêm nhiều cơ hội mới.” Wu Yicheng được mong đợi là sẽ mang đến một diện mạo mới cho Sanyang.

*Nguồn: Mirror media