SYM VỮNG BƯỚC TIẾN LÊN

Được thành lập vào năm 1954, những ngày đầu SanYang luôn là đơn vị nắm phần thắng tại thị trường xe máy Đài Loan. Nhưng sang thế kỷ 21, hoạt động kinh doanh của SanYang bắt đầu ì ạch, tụt hậu so với Kymco và Yamaha, chỉ đứng thứ 3 trên thị trường.

Khi Wu Ching Yuan nắm quyền kinh doanh vào năm 2014, SanYang đã mang trong mình đầy vết “thương tích”, không chỉ xảy ra vấn đề kiểm soát chất lượng, tỷ lệ sửa chữa cao, chất lượng dịch vụ và phụ tùng sau bán hàng cũng rất kém. Doanh số bán hàng không tốt, tồn kho đại lý chất đầy, phàn nàn khiếu nại không ngớt.

Wu Ching Yuan ngay lập tức đưa ra một loạt cải cách, bao gồm tích hợp nền tảng động cơ và khung sườn, đơn giản hóa quy trình phát triển sản phẩm, đồng thời giảm thiểu chủng loại sản phẩm, hạ thấp độ phức tạp trong sản xuất, tăng cường quản lý chất lượng sản xuất và dây chuyền sản xuất.

Phần phụ tùng sửa chữa bảo dưỡng ủy thác bên ngoài sản xuất cũng được thu hồi về tự quản lý, điều này đã cải thiện đáng kể chất lượng của phụ tùng.

Chủ tịch Ching Yuan đã mang đến sự phát triển ngoạn mục cho SanYang

Đối với các đại lý đang chiến đấu trên tuyến đầu, Wu Ching Yuan lại càng chú tâm “giữ chặt”. Ông từng nói, SanYang có khối tài sản lớn, dù kinh doanh kém thế nào cũng không sụp đổ, nhưng hệ thống đại lý người mạnh kẻ yếu khác nhau, khó mà chịu được áp lực tồn kho cao trong thời gian dài, nên “nếu đại lý sụp đổ, thì coi như SanYang cũng sụp đổ vậy.”

Trước tiên, SanYang hủy bỏ chính sách “kích bán hàng” để các đại lý không chạy theo doanh số và đặt hàng một cách mù quáng. Ngoài ra, SanYang cũng chủ động chia sẻ lợi nhuận cho đại lý, Ông Wu Ching Yuan nói: “Chúng tôi đều biết mức thù lao quá thấp thì làm việc không có động lực, khi có lợi nhuận thì mọi người sẽ phấn đấu hết mình”.

Củng cố chất lượng, ổn định kinh doanh là những kỹ năng cơ bản để tái thiết lập công ty, nhưng muốn vượt lên trên đối thủ, thì phải có chính sách mới. Với SanYang thì đó là thay đổi kiểu dáng và phong cách sản phẩm, lấy lại thị phần người tiêu dùng đã bị mất.

SanYan đứng vị trí Top 1 doanh số bán xe máy tại Đài Loan

Sau 22 năm, SanYang đã vượt qua đối thủ Kymco, chiếm 3/5 thị phần vào năm ngoái và giành lại vị trí quán quân doanh số bán xe máy của Đài Loan.

Đến năm ngoái, SanYang tiêu thụ 255.000 xe tại Đài Loan, chiếm 35% thị phần, vượt 7% thị phần so với đối thủ Kymco vốn đã xưng vương suốt 22 năm. Wu Ching Yuan thực sự đã đưa hoạt động kinh doanh của SanYang “cải tử hoàn sinh”, lấy lại vinh quang.

Vượt qua đối thủ, "quái xế SYM" đang bán chạy 

Năm 2022, SanYang tiêu thụ tổng cộng 255.000 xe, không những tăng trưởng 12% trong năm, mà còn vượt xa đối thủ hạng nhì Kymco 50.000 xe. Một trong những lý do chính là hai mẫu mới "New Duke" và "MMBCU" đang bán chạy, vượt qua các đối thủ cạnh tranh. 

SanYang đặt mục tiêu ban đầu cho chiếc DUKE mới là “chiến thần bình dân” có doanh số bán hàng lớn nhất. Cho nên, dù đưa thêm các công nghệ mới nhất vào, để mang lại cho người tiêu dùng cảm giác hơn cả mong đợi nhưng giá bán vẫn rất bình dân.

Triển vọng cho SanYang

Wu Ching Yuan dự kiến, SanYang sẽ tăng doanh số tiêu thụ trong nước và nước ngoài từ hơn 600.000 xe lên đến 800.000 xe mỗi năm, ngoài việc giữ vững thành tích tiêu thụ tại Đài Loan là 250.000 xe, ở nước ngoài đã nhắm trúng thị trường Trung Đông, Châu Phi, Trung Nam Mỹ... “Triết lý của tôi là, nếu bạn không muốn điều hành kinh doanh tốt, thì đừng tham gia; nếu đã tham gia thì phải chăm sóc cho tốt”, ông Wu Ching Yuan đã thổ lộ nỗi lòng sau khi tiếp quản SanYang, và  ông đã trở thành vị chủ tịch đã dẫn dắt SanYang chuyển mình. Ông Wu Ching Yuan đã chứng minh rằng “có tâm” mới là chìa khóa dẫn dắt doanh nghiệp đi trên con đường mới và tái sinh trở lại.

SanYang trở lại thị trường Việt Nam

Thị trường xe máy Đông Nam Á là tâm điểm của các nhà sản xuất, riêng Việt Nam đã có quy mô 3 triệu chiếc, quy mô của Indonesia còn lớn hơn cả Việt Nam. Mặc dù Đài Loan là vương quốc của xe máy, nhưng bị hạn chế bởi quy mô dân số, quy mô thị trường xe máy khoảng 700.000 đến 800.000 chiếc. Trong khi đó quy mô thị trường xe máy của Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia lớn gấp 17 lần thị trường Đài Loan, một sự hấp dẫn lớn đối với hãng sản xuất xe máy. Hiện nay, ngoài SanYang và Kymco đã có nhà máy tại Việt Nam để sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, GOGORO đã ký hợp đồng với các đối tác địa phương ở Ấn Độ, Indonesia và Philippines để phát triển xe điện tại Đông Nam Á.

SanYan luôn nỗ lực cải tiến mẫu mã và chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường bản địa

Mặc dù SanYang đã tái đầu tư vào Việt Nam, và sau khi chấn chỉnh đã chuyển từ lỗ sang lãi vào năm ngoái, nhưng thị phần mới chỉ khoảng 1%. SanYang cho rằng với thị trường Đông Nam Á, nếu sát sao kinh doanh và phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, thì sẽ có cơ hội tăng cao thị phần và trở thành một nguồn lợi nhuận quan trọng khác.

Thiết kế mẫu xe hoàn hoàn mới cho thị trường Việt Nam

Do môi trường và nhu cầu sử dụng khác nhau, nên việc thiết kế và quy hoạch các mẫu xe cũng khác nhau, ngoài ra do khả năng tiêu dùng mỗi nơi khác nhau, nên việc định giá sản phẩm cũng là một điều kiện cần cân nhắc thêm. Về ý tưởng thiết kế chi tiết hơn, thì còn phải đi sâu hơn vào đời sống người dân bản địa mới cảm nhận được. SanYang muốn trở lại Việt Nam, thì các mẫu xe mới sẽ là điểm nhấn.

Năm nay, SanYang dự kiến sẽ thâm nhập thị trường Việt Nam, trong giai đoạn đầu sẽ nghiên cứu xu hướng thị trường và sở thích của người tiêu dùng, đồng thời quy hoạch sản phẩm mới theo nhu cầu thực tế của thị trường Việt Nam.

Lên ngôi quán quân thị trường xe máy Đài Loan

Xe máy SanYang đã giành ngôi vị quán quân tại thị trường xe máy Đài Loan vào năm ngoái, bước tiếp theo hãng đã nhắm trúng thị trường Đông Nam Á, tấn công thị trường Đông Nam Á với kế hoạch sản phẩm khác với thị trường Đài Loan. 

Năm ngoái, thị trường xe máy Đài Loan đạt 734.000 chiếc, SanYang bất ngờ lên ngôi quán quân, chiếm vị trí dẫn đầu về xe máy với 255.000 chiếc và chiếm 34,8% thị phần, doanh số xuất khẩu của SanYang là khoảng 300.000 chiếc.

Wu Yi Cheng là nhân vật chủ chốt trong việc tái thiết

Wu Yi Cheng, con trai của chủ tịch SanYang Wu Ching Yuan đã chỉ ra: việc SanYang giành được ngôi vị quán quân về thị phần, chủ yếu là định vị sản phẩm đáp ứng nhu cầu của giới trẻ, doanh số tiêu thụ các sản phẩm cao cấp bao gồm DRG, JET và MMBCU khá nổi bật. Trước khi tung ra nhiều loại xe mới, SanYang đã có quá trình đánh giá thị trường, nghiên cứu nhu cầu thực tế của người sử dụng xe.

Wu Yi Cheng người kế nhiệm với những ý tưởng sáng tạo, phát triển đột phá cho SanYang

Wu Yi Cheng cho biết, tình hình thị trường Đông Nam Á hiện nay cũng giống như tình hình giới trẻ Đài Loan cách đây 8, 9 năm, họ đều có sức mua nhất định và mong có chiếc xe đáp ứng nhu cầu của mình, đây cũng là thời cơ để SanYang đầu tư phát triển.

Wu Yi Cheng đã xây dựng ý tưởng tứ linh (long, lân, quy, phụng) cho xe máy SanYang, và phát triển thành công nhiều mẫu xe bán chạy. Wu Yi Cheng có hứng thú đặc biệt về mối liên hệ giữa xe máy và cuộc sống. Từ xe hạng nặng đến xe thương mại, đã mang đến cho xe máy SanYang một diện mạo đa dạng hơn, đồng thời ông được coi là nhân vật chủ chốt giúp xe máy SanYang chiếm được thị phần số 1 tại Đài Loan. Wu Yi Cheng cho rằng, bất kể tung ra sản phẩm nào, thì nghiên cứu và điều tra thị trường là việc quan trọng nhất.

Wu Yi Cheng chỉ ra, SanYang có một số xe máy đạt doanh số bán hàng tốt, nhưng nếu chỉ sao chép những sản phẩm này đến Việt Nam để sản xuất, thì chắc chắn sẽ thất bại, vì môi trường khác, nhu cầu về mẫu mã xe cũng khác.